Vùng Tây Bắc Việt Nam từ lâu đã trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách nhờ vào vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ và phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số. Nếu bạn chưa biết nên đi đâu thì hãy khám phá những địa điểm du lịch Tây Bắc nổi tiếng dưới đây cùng San Travel nhé!

1. Mai Châu (Hòa Bình)

Mai Châu là một thung lũng xanh tươi nằm nép mình dưới chân núi, nổi tiếng với những ngôi làng truyền thống của người Thái. Khung cảnh Mai Châu thanh bình, không khí trong lành và lòng mến khách của người dân địa phương khiến cho tâm hồn du khách khi đến nơi đây như được sưởi ấm, giải tỏa phần nào.

Mai Châu nổi tiếng với những cánh đồng lúa bạt ngàn, những ngôi nhà sàn truyền thống được làm từ 100% gỗ rừng và không gian yên bình, thơ mộng. Du khách có thể đạp xe quanh bản làng, thưởng thức các món ăn đặc sản như cơm lam, gà đồi và tham gia vào các lễ hội truyền thống của người Thái. Tại Mai Châu, bạn có thể tham gia vào các buổi múa xòe, nhảy sạp cùng người dân bản địa trong không khí tưng bừng, vui vẻ của người dân trên bản.

ruong-bac-thang
Mai Châu nổi tiếng với những cánh đồng lúa bạt ngàn

2. Thung Nai (Hòa Bình)

Thung Nai được ví như “Hạ Long trên cạn” của Hòa Bình với khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, hồ nước mênh mông bao quanh bởi những dãy núi đá vôi. Nơi đây mang đến cảm giác thanh bình đến lạ thường cho khách du lịch, rất phù hợp với những chuyến nghỉ dưỡng cuối tuần.

Hồ Thung Nai xanh biếc với những hòn đảo nhỏ nhấp nhô tạo nên khung cảnh huyền bí và thơ mộng. Du khách có thể thuê thuyền du ngoạn trên hồ, khám phá đảo Cối Xay Gió, tắm suối Trạch và ghé thăm đền Bà Chúa Thác Bờ. Người dân ở Thung Nai chủ yếu là dân tộc Mường, với các phong tục và lễ hội dân gian đặc sắc mà du khách có thể tìm hiểu khi thăm thôn bản.

thung-nai-hoa-binh
Thung Nai được ví như “Hạ Long trên cạn” của Hòa Bình

3. Mộc Châu (Sơn La)

Mộc Châu là điểm du lịch lý tưởng quanh năm, nổi tiếng với những cánh đồng chè xanh mướt và các cánh rừng hoa ban trắng, hoa mận, hoa cải trắng tuyệt đẹp. Đặc biệt, Mộc Châu còn có khí hậu trong lành, mát mẻ, rất phù hợp cho các chuyến tham quan ngắn ngày.

Mộc Châu đẹp quanh năm với đồi chè trái tim xanh ngát, thung lũng Nà Ka phủ đầy hoa mận vào mùa xuân và những cánh đồng hoa cải trắng bạt ngàn vào mùa đông. Du khách đừng quên tham quan đồi chè, đỉnh Pha Luông, thác Dải Yếm và thưởng thức món bê chao, cá suối nướng đặc sản khi ghé thăm Mộc Châu nhé.

doi-che-moc-chau
Mộc Châu đẹp quanh năm với đồi chè trái tim xanh ngát

4. Hang Dơi (Sơn La)

Hang Dơi nằm ngay tại trung tâm Mộc Châu, nơi đây từng được quân đội nhân dân ta sử dụng để giấu vũ khí, lương thực trong thời chiến. Bước vào bên trong hang động, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một hang động đá vôi với nhiều khối thạch nhũ kỳ ảo huyền bí. Người dân bản địa thường gắn liền hang Dơi với những câu chuyện thần thoại và truyền thuyết cổ xưa, mang đậm nét văn hóa dân gian của vùng Tây Bắc.

hang-doi
Hang Dơi

5. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ (Điện Biên Phủ)

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ gợi nhớ đến Chiến dịch Điện Biên Phủ với 56 ngày đêm chấn động địa cầu của nước ta vào năm 1954. Nơi đây lưu giữ và tái hiện lại toàn bộ chiến dịch Điện Biên Phủ lẫy lừng trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Khu bảo tàng nằm giữa lòng thung lũng Điện Biên, bao quanh bởi núi non hùng vĩ, mang đến cảm giác trang nghiêm và hoài niệm. Du khách có thể tham quan các hiện vật trưng bày, tìm hiểu chi tiết về các đợt tổng tiến công và những câu chuyện thấm đẫm tình người, tình đồng chí năm nào.

bao-tang-dien-bien-phu
Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ

6. Mù Cang Chải (Yên Bái)

Mù Cang Chải là một trong những điểm du lịch nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, đặc biệt vào mùa lúa chín vàng rực từ tháng 9 đến tháng 11. Du khách có thể đi bộ đường dài qua các bản làng, leo núi khám phá thung lũng và chụp ảnh mùa lúa chín vàng. Tham gia các phiên chợ vùng cao cũng là một trải nghiệm rất thú vị.

mu-cang-chai
Mù Cang Chải – địa điểm check-in siêu hot

7. Hồ Thác Bà (Yên Bái)

Quá trình xây dựng nhà máy thủy điện Thác Bà đã tạo ra hồ Thác Bà. Cảnh quan thiên nhiên quanh hồ thơ mộng, mặt hồ trong xanh như ngọc và hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, hang động ẩn sâu trong các dãy núi đá vôi. 

Hồ Thác Bà được coi là một trong những công trình biểu tượng của đất nước trong giai đoạn xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc. Du khách khi tham quan có thể tham gia chèo thuyền trên hồ, ngắm nhìn các hòn đảo và hang động tuyệt đẹp giúp trút bỏ mọi ưu phiền trong cuộc sống.

ho-thac-ba
Hồ Thác Bà

8. Sapa (Lào Cai) – Một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc đắt khách

Sapa từ lâu đã trở thành một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc hấp dẫn nhất, nổi tiếng với cảnh sắc hùng vĩ của núi non và những thửa ruộng bậc thang lộng lẫy. Nổi bật nhất nơi đây là đỉnh Fansipan (nóc nhà Đông Dương), nơi ngắm nhìn những thung lũng mờ sương, check-in săn mây tuyệt đẹp.

Tại Sapa, du khách có thể leo núi Fansipan, đi bộ qua các bản làng, thăm thung lũng Mường Hoa và thưởng thức ẩm thực núi đồi của người H’Mông, Dao. Các hoạt động khác như tham gia vào các hoạt động như dệt vải, làm thổ cẩm cũng là một trải nghiệm thú vị.

Fansipan
Đỉnh Fansipan (nóc nhà Đông Dương)

=> Xem thêm: Đi du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất và thuận lợi nhất trong năm?

9. Hang Tiên Sơn (Lai Châu)

Hang Tiên Sơn là một trong những hang động tự nhiên kỳ vĩ nhất ở Tây Bắc, thu hút du khách bởi hệ thống thạch nhũ và măng đá có hình dáng độc lạ. Theo truyền thuyết địa phương, Hang Tiên Sơn gắn liền với nhiều câu chuyện về các vị tiên, mang đậm màu sắc tâm linh và văn hóa tín ngưỡng của dân tộc Thái.

Khi bước vào bên trong hang thì bạn sẽ nghe được tiếng nước rơi tí tách vui tai. Những dòng nước nhỏ giọt này là minh chứng cho sự hình thành của các khối thạch nhũ tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, ánh sáng từ những khe hở của hang chiếu vào tạo nên khung cảnh huyền ảo, lung linh. 

hang-tien-son
Hang Tiên Sơn

10. Cao nguyên Sìn Hồ (Lai Châu)

Cao nguyên Sìn Hồ được xem là “Sapa thứ hai” của Tây Bắc, nóc nhà của Lai Châu với độ cao gần 1.500m so với mực nước biển. Nơi đây là một địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng, du khách có thể check-in và mang về những bức ảnh để đời với làn mây trắng xóa.

Sìn Hồ nổi bật với các thung lũng mây mờ, những ngọn đồi xanh bạt ngàn và những bản làng dân tộc chìm trong sương sớm. Cao nguyên này còn là vùng đất của nhiều dân tộc như Dao, Mông, Thái sinh sống nên du khách có thể tìm hiểu về các phong tục tập quán của người dân tộc thiểu số qua các phiên chợ vùng cao.

cao-nguyen-sin-ho
Cao nguyên Sìn Hồ

Đi du lịch Tây Bắc bằng phương tiện gì?

Tây Bắc là khu vực có địa hình đồi núi phức tạp và không phải ai, phương tiện nào cũng đủ dũng khí để di chuyển tới nơi này. Dưới đây là những phương tiện phổ biến mà du khách có thể lựa chọn khi muốn đến Tây Bắc:

  • Xe khách: Xe khách là phương tiện phổ biến nhất để đi từ Hà Nội đến các tỉnh Tây Bắc như Lào Cai, Sơn La, Điện Biên. Các tuyến xe đều lăn bánh thường xuyên, giá cả phải chăng và bác tài có kinh nghiệm lâu năm. 
  • Xe máy: Nếu bạn yêu thích phượt và muốn tự mình trải nghiệm thì xe máy là một lựa chọn tuyệt vời. Đi xe máy không chỉ giúp bạn chủ động hơn trong hành trình mà còn mang đến cơ hội ngắm nhìn và dừng chân tại nhiều điểm đẹp trên đường đi. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng xe đã được bảo dưỡng tốt và bạn có kinh nghiệm lái xe đường dài, đèo dốc.
  • Ô tô cá nhân: Với những nhóm du lịch gia đình hoặc bạn bè, ô tô cá nhân cũng là một lựa chọn hợp lý. Đường lên Tây Bắc hiện đã được cải thiện nhiều, tuy nhiên vẫn có một số đoạn đèo dốc cao. Người lái ô tô cá nhân cần tay lái vững, sức khỏe tốt và xe có khả năng vận hành cao (không bị nóng động cơ để tránh phải dừng giữa đường).
  • Tàu hỏa: Tàu hỏa cũng là phương tiện an toàn và tiện lợi cho du khách đến Sapa (Lào Cai), tuyến tàu Hà Nội – Lào Cai rất được ưa chuộng. Sau khi đến Lào Cai, bạn sẽ phải tiếp tục di chuyển đến các điểm du lịch bằng xe máy hoặc ô tô.
xe-giuong-nam
Xe giường nằm là phương tiện được lựa chọn nhiều nhất

Tây Bắc cuốn hút với những dãy núi trùng điệp, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Hãy lên kế hoạch cho chuyến du lịch những địa điểm du lịch Tây Bắc ngay hôm nay để cảm nhận vẻ đẹp không thể diễn tả bằng lời của vùng đất mê hoặc này!

Nhận tư vấn và đặt tour ngay tại San Travel để nhận được những ưu đãi hấp dẫn:

Đường dây nóng:  +84 91297 2222

FanPage:  San Travel